5 dấu hiệu lạ nhận biết bệnh đái tháo đường sớm


Không phải ai cũng biết và nhận ra 5 dấu hiệu lạ nhận biết bệnh đái tháo đường sớm. Bạn đã biết thông tin này? Nếu chưa, hãy đọc ngay các nội dung sau đây nhé!
Xem thêm:

1. Nướu bị viêm hoặc nhiễm trùng

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMJ Open Diab Research & Care, nướu bị viêm hoặc nhiễm trùng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh nướu răng, đặc biệt là những người mắc bệnh nặng, có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn (cả được chẩn đoán và không được chẩn đoán) và tiền đái tháo đường so với những người không mắc bệnh.
Mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và bệnh tiểu đường không phải là mới. Viêm gan gây ra bởi chứng bệnh nướu răng có cùng các yếu tố chịu trách nhiệm cho lượng đường trong máu cao gây ra bệnh tiểu đường.

2. Thay đổi màu da

Từ lâu trước khi bạn thực sự mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể nhận thấy một sự đổi màu tối sau gáy. Điều này được gọi là acanthosis nigricans, và nó thường là dấu hiệu của tình trạng kháng insulin. Sự mất nhạy cảm với hormone mà cơ thể sử dụng để điều chỉnh glucose cuối cùng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.
Trong một số ít trường hợp, acanthosis nigricans cũng có thể được gây ra bởi u nang buồng trứng, rối loạn nội tiết tố hoặc tuyến giáp hoặc ung thư. Một số loại thuốc và chất bổ sung, bao gồm thuốc tránh thai và corticosteroid, cũng có thể gây nên tình trạng này.

3. Cảm giác kỳ lạ ở bàn chân của bạn

Khoảng 10%-20% những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường đã có một số tổn thương thần kinh liên quan đến căn bệnh này. Ở giai đoạn đầu, điều này có thể hầu như không đáng chú ý, nhưng bạn có thể cảm thấy một cảm giác ngứa ran kỳ lạ ở chân hoặc bị giảm cảm giác hoặc giảm thăng bằng.
Tất nhiên, những cảm giác kỳ lạ này có thể được gây ra bởi một thứ đơn giản như đi giày cao gót hoặc đứng ở một nơi quá lâu. Nhưng chúng cũng có thể được gây ra bởi các điều kiện nghiêm trọng khác, giống như bệnh đa xơ cứng, vì vậy, điều quan trọng là phải trao đổi với bác sĩ của bạn.

4. Nghe kém hoặc giảm thị lực

Nồng độ đường trong máu tăng cao có thể làm hỏng võng mạc của bạn và làm cho mức chất lỏng xung quanh nhãn cầu của bạn dao động, khiến bạn bị mờ mắt hoặc suy giảm thị lực. Khi lượng đường trong máu trở lại bình thường, thị lực thường được phục hồi nhưng nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát quá lâu, thiệt hại có thể trở thành vĩnh viễn.
Tương tự như vậy, lượng đường trong máu cao cũng có thể ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh trong tai và gây suy giảm thính lực.

5. Những giấc ngủ ngắn

Trong một đánh giá khoa học được trình bày năm ngoái tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội nghiên cứu về bệnh châu Âu, những người ngủ trưa dài hơn một giờ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 45% so với những người ngủ ít hơn hoặc không ngủ.
Theo các tác giả nghiên cứu, không có khả năng ngủ lại vào ban ngày thực sự gây ra bệnh tiểu đường. Nhưng họ nói rằng đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo về một vấn đề tiềm ẩn như thiếu ngủ, trầm cảm hoặc ngưng thở khi ngủ, tất cả các tình trạng liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Bạn có đang mắc 1 trong 5 dau hieu la nhan biet benh tieu duong som? Hãy lưu ý lại và theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và người thân nhé. Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Comments

Popular posts from this blog

Lương Y Nguyễn Quý Việt Thanh

Các biểu hiện đái tháo đường giai đoạn đầu cần nhớ