Định nghĩa bệnh tiểu đường


Bạn có biết bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhưng nhiều người mắc phải căn bệnh này nhưng vẫn chưa biết cụ thể định nghĩa bệnh tiểu đường chính xác, chỉ biết một vài biểu hiện đơn giản. Chính vì vậy, bài viết này hy vọng sẽ cung cấp thông tin hữu ích này dành cho bạn.




Định nghĩa bệnh tiểu đường chính xác

Theo y học, bệnh tiểu đường (hay còn được gọi là bệnh đái đường, bệnh đái tháo đường) xảy ra do cơ chế điều tiết insulin bị tác động. Insulin là một loại hormone do tuyến tụy tiết ra, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa glucose. Insulin hoạt động theo cơ chế: khi lượng đường trong máu tăng cao, insulin sẽ được tiết ra để vận chuyển đường vào tế bào. Tuy nhiên, khi tuyến tụy bị tổn thương, insulin sẽ bị ức chế hoạt động hoặc không được sản xuất đủ để cơ thể sử dụng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường.
Đặc trưng của bệnh đái tháo đường chính là lượng đường huyết trong máu cao hơn mức bình thường. Chỉ số đường huyết biểu thị nồng độ đường hiện có trong máu. Dựa vào các phương pháp đo chỉ số đường huyết khác nhau sẽ thể hiện tình trạng có bị tiểu đường hay không. Thông thường, bệnh nhân sẽ tiến hành kiểm tra qua 2 giai đoạn: trước khi ăn và 2 giờ sau khi ăn.
-Người bình thường sẽ có chỉ số đường huyết trước bữa ăn là 108mg/dL và sau bữa ăn là 140mg/dL.
-Bệnh nhân có nguy cơ mắc tiền tiểu đường và đái tháo đường sẽ có mức đường huyết trước bữa ăn từ 108-125mg/dL và sau bữa ăn: 140-199mg/dL.
Trường hợp bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh tiểu đường thì họ nên đi kiểm tra chỉ số đường huyết tại các cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh tiểu đường một cách chính xác.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 3,53 triệu người mắc bệnh tiểu đường (hay đái đường) và con số sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 4,1 triệu vào năm 2040. Điều này chứng tỏ bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh phổ biến và hết sức nguy hiểm bởi những biến chứng đem lại cho tim mạch, suy thận, thần kinh,.. ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và giảm tuổi thọ đáng kể.
Bệnh đái tháo đường ngày càng tăng cao về tỉ lệ và số lượng người nhiễm. Bệnh đe dọa chất lượng cuộc sống cũng như tính mạng nhiều bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm dinh nghia benh tieu duong cũng như thông tin chi tiết về căn bệnh này, bạn hãy truy cập ngay: tieuduongvietthanh.com nhé

Comments

Popular posts from this blog

5 dấu hiệu lạ nhận biết bệnh đái tháo đường sớm

Lương Y Nguyễn Quý Việt Thanh

Các biểu hiện đái tháo đường giai đoạn đầu cần nhớ